Thứ Năm, 17 tháng 1, 2013

072 - Bàn về Ăn và Uống của Thông Cao .

CHUYỆN ĂN UỐNG ( cảm tác từ 1 bài viết ở blog CHSPCT )

           

Đã một tuần lễ kể từ khi bác Ân nhà mình dọn mấy món " độc hơn thịt vịt " trong cái "phòng vàng " của khối 6471 PCT chúng ta mà vẫn chưa thấy anh em động đũa ...Hôm ấy tôi tình cờ ghé qua , nghe bác Ân mời nên cũng lướt quanh xem thử ...Đúng là : " nghề ăn cũng lắm công phu " ...Người bình dân mình đã xếp " bộ môn ăn " ở vị trí cao nhất trong tứ khoái
quả thật cũng đúng thôi bởi vì nếu không ăn thì làm sao mà sống ...Cơ thể chúng ta luôn phải cần năng lượng để vận hành bởi vậy nếu có ai nói rằng họ không cần ăn thì đúng là nói láo ...Thánh nhân cũng phải ăn mới có sức mà phát biểu những chân lý để đời ...Các nhà khoa học cũng phải ăn mới nghiên cứu phát minh ra được những tiện ích phục vụ nhân loại ...Gia súc , gia cầm phải " ăn " mới lớn để cung cấp thịt , trứng cho loài người " ăn " trứng và thịt của chúng ...Bản trường ca " ĂN " sẽ kéo dài lê thê từ đời này qua đời khác , kỷ nguyên nọ đến kỷ nguyên kia cho đến khi nào loài người chế tạo được một loại thuốc men gì đó mà chỉ cần uống 1 viên là đủ sống cả đời không cần phải "ăn " nữa ...Hiện nay thì chưa , cũng có nhiều người thử thay thế cách ăn bằng cách " uống " nhưng xem ra cách này không mấy hiệu quả vì người " uống  nhiều " thì : " ăn ít " chứ chưa đạt đến cái chuẩn " không ăn " Đôi khi cái " uống " lại rầy rà hơn cái " ăn " nữa nên thôi ... chúng ta cứ tạm chấp nhận chuyện "ăn " như là một chuyện đương nhiên phải vậy , không cần phải bàn cãi lôi thôi gì nữa ...Chuyện cần bàn cãi có thể chỉ  là : " ăn cái gì và ăn như thế nào ? Vậy thôi ...

 Ca dao Việt Nam có câu : " Miếng ăn là miếng tồi tàn , Mất ăn một miếng ,lộn gan lên đầu " Xem ra tầm quan trọng của cái sự " ăn " không phải là nhỏ ...Một câu ca dao chỉ có 14 chữ nhưng chất chứa cả một chân lý vĩnh cửu như thế đã chứng tỏ rằng người bình dân chúng ta có một đầu óc cực kỳ thông minh và  một cái nhìn trào phúng , hóm hỉnh ...Họ vừa miệt thị , vừa ca ngợi cái chuyện ăn ...Tất nhiên không phải vô duyên vô cớ mà họ có cảm hứng để sáng tác ra câu ca dao ấy , tiếc là tôi không có tư liệu gì về xuất xứ , nguyên lai của nó ...Nếu nói gần hơn một chút thì tôi có thể dẫn chứng được chẳng hạn như thi sỉ Tản Đà ...Hồi còn  học phổ thông tôi rất thích  những bài thơ  hay của tác giả này như bài " Tống biệt " bài " Thăm mả cũ bên đường " bài " Thề non nước " Giọng thơ ông nhẹ nhàng , hóm hỉnh mà chua chát , khinh bạc mà rất trữ tình ...Nhưng ở đây tôi không nói về thơ ...bởi vì nó không liên quan đến cái chuyện " Ăn " mà tôi đang viết ...Tôi chỉ nhớ một câu nói thú vị như sau : " Đồ ăn ngon , chỗ ngồi ăn không ngon , không ngon . Đồ ăn ngon , chỗ ngồi ăn ngon , không được người cùng ăn cho ngon , không ngon ..."
Trở lại với câu chuyện tôi đang nói , tôi thú thật khi đọc bài viết mà bạn Ân đã post lên hôm ấy thì gần như tức khắc tôi liên tưởng đến câu nói của cụ Tản Đà , sau đó mới đến những chuyện liên quan đến cái " ăn " mà tôi đã từng được đọc hay nghe kể chẳng hạn như : " nỗi ám ảnh về cái ăn " trong " Tình yêu cuộc sống " của Jack London hoặc những yến tiệc  thời Từ Hi Thái Hậu với những bàn ăn có đến 108 món ...Ăn , ăn , ăn ...Trời ơi là trời ...tại sao ông Trời lại bắt con người phải " ăn " ,,,Chính vì " ăn " mà con người mới sa vào tội ác ...Ông Adam cũng chỉ vì " ăn trái cấm " nên mới khiến con người rơi vào cảnh luân hồi nghìn kiếp chẳng siêu sinh ....( còn tiếp )

4 nhận xét:

  1. "Có thực mới vực được đạo"
    Ăn là đệ nhất khoái trong tứ khoái: Ăn-Ngủ-Ỉa-Đ...(Xin mạn phép tg. Cao Thông phải nói tuốt tuồn tuột ra...không thì mấy độc giả nhí lỡ vô mạng chspct6471 đọc xong "thắc mắc biết hỏi ai?" về 4 sướng thì tội nghiệp).

    Vậy mà cũng có nhiều vị...hở ra là đòi tuyệt thực để được yêu sách gì gì đó...và cũng có khi đạt kết quả. Nhưng "Tuyệt Thực Đi Về Đâu" của Thái Khắc Lễ biên soạn năm 1961 lại là đề tài khác.

    Còm dài dòng e làm người khác mất nhẫn nhục ba-la-mật. Hòa tui sẽ lảm nhảm hầu các bạn viết về tuyệt thực sau bài này của Cao Thông nghen. "Vui thôi mà..."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. OK , tiến hành làm đi , sợ dài dòng mà .... ngại chi . Ân .

      Xóa
  2. Hoà ơi ! Bạn cứ tiến hành viết đi chứ hơi đâu mà chờ mình kết ...Mình sốt ruột rồi ...Nhưng nhớ viết về chuyện tuyệt thực chứ đừng có tuyệt thực đó nghe ... Sụt cân thì khổ ...Hi hi ...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thực ra tui đã thử nghiệm vài lần và thấy có nhiều thay đổi cả về thể chất lẫn tâm linh...

      Từ từ...hồi sau sẽ rõ...lười biễng gõ lóc cóc...nhiều sẽ nhột nguoitinhmarvuong.

      Với lại làm các bạn khác đang chờ dọn món (giảm 50%)như bạn đã quảng cáo...chúng rủa tui có mà "ẩn mặt":-)


      Xóa